ข่าวสารจาก ISUZU

5 ประโยชน์ของการล้างเครื่องยนต์ด้วย Tri-Petch Engine Shampoo

5 ประโยชน์ของการล้างเครื่องยนต์ด้วย Tri-Petch Engine Shampoo


น้ำมันเครื่อง เป็นส่วนประกอบสำคัญของการทำงานในเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาที่กำหนดก็เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และเหมือนกับเป็นการนำเอาสิ่งสกปรก คราบตะกอนในน้ำมันเครื่อง ที่เกิดจากการเผาไหม้ออกไปด้วย แต่แค่การถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วเปลี่ยนใหม่อาจไม่เพียงพอที่จะช่วยให้คราบตะกอนที่อยู่ตามชิ้นส่วนต่างๆ ในตัวเครื่องออกได้หมด จึงเป็นที่มาของการ FLUSH ENGINE หรือการล้างทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ด้วย Tri-Petch Engine Shampoo

 
Tri-Petch Engine Shampoo คืออะไร


เป็นน้ำมันที่คล้ายกับน้ำยาล้างทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์โดยเฉพาะ สรรพคุณก็คือใช้ทำความสะอาด ชะล้างคราบตะกอนต่างๆ ที่ติดอยู่ตามซอกตามมุมของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในได้อย่างหมดจด โดยลักษณะจะเป็นน้ำมันใสๆ เทเข้าไปในตัวเครื่อง แล้วสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ให้ตัว  Tri-Petch Engine Shampoo ทำความสะอาดเครื่องยนต์สัก 20 นาทีโดยห้ามเร่งเครื่องโดยเด็ดขาด!! แล้วถ่ายออกพร้อมเปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่องด้วย จะสังเกตเห็นถึงสิ่งแปลกปลอมและคราบตะกอนต่างๆ หลุดออกมาพร้อมกับสีที่เปลี่ยนไปของน้ำมัน
ห้ามเร่งเครื่องเด็ดขาด!! ในระหว่างที่ทำการล้างเครื่องยนต์  ห้ามเร่งเครื่องโดยเด็ดขาดเพราะอย่าลืมว่า Tri-Petch Engine Shampoo ไม่ใช่น้ำมันหล่อลื่น มีหน้าที่แค่เพียงเข้าไปทำความสะอาดตามซอกมุมและชะล้างสิ่งสกปรกภายในเครื่องออกมาเท่านั้น การเร่งเครื่องอาจทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเสียหายได้ เพราะระดับการหล่อลื่นของตัวน้ำมันไม่เพียงพอ เทียบเท่ากับน้ำมันเครื่องยนต์ทั่วไป

มาดูข้อดีกับ 5 ประโยชน์ของการล้างเครื่องยนต์ด้วย Tri-Petch Engine Shampoo

1. ทำความสะอาดเครื่องยนต์อย่างแท้จริง
เมื่อเครื่องยนต์สะอาด การทำงานก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หน้าที่ของ Tri-Petch Engine Shampoo ช่วยทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบทำงานได้ราบลื่น เรื่องอัตราการบริโภคน้ำมันก็กลับมาประหยัดเทียบเท่ากับตอนแรกเมื่อตอนเครื่องยนต์ยังใหม่ๆอยู่

2. ลดการสะสมของตะกอนภายใน
บางครั้งในการใช้รถบนท้องถนนเมืองไทยกับการขับแบบจอดและหยุด จอดและหยุดบ่อยครั้ง ทำให้อนุภาคเล็กๆ ของโลหะที่เกิดจากการเสียดสีภายในเครื่องยนต์หลุดออกมา เมื่อเวลาผ่านไปก็จับเป็นคราบตะกอนสะสมติดตามชิ้นส่วนต่างๆ ภายใน และอาจก่อในเกิดปัญหาต่างๆ ในการทำงานของเครื่องยนต์ การล้างเครื่องยนต์ด้วย Tri-Petch Engine Shampoo จะไปทำหน้าที่ชะล้างสิ่งสกปรกเหล่านั้นออก แม้ว่าจะไม่หมดเกลี้ยงซะทีเดียวเหมือนถอดชิ้นส่วนมาล้าง แต่ก็ช่วยทำให้ดีขึ้นมาก ลดการสะสมตะกอนจำนวนมากที่ไม่ได้ออกมาพร้อมกับตอนถ่ายน้ำมันเครื่องตามปกติ ทำให้เครื่องยนต์สะอาดและทำงานได้เต็มที่ หลังจากทำ FLUSH ENGING ความแตกต่างของภายในเครื่องยนต์สามารถเห็นได้ชัด

3. ชะล้างเศษตะกอนที่กรองน้ำมันเครื่อง ไม่สามารถทำได้
แม้จะมีกรองน้ำมันเครื่องช่วยกรองสิ่งสกปรกภายใน แต่ก็ยังมีเศษอนุภาพที่เล็กกว่า ที่ตัวกรองน้ำมันเครื่องไม่สามารถจับได้ สุดท้ายก็ไปรวมตัวกันเป็นตะกอนขนาดใหญ่ขึ้นฝังอยู่ตามชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องธรรมดาเมื่อถ่ายออกไม่สามารถนำสิ่งสกปรกเหล่านั้นออกมาได้แต่ตัว Tri-Petch Engine Shampoo สามารถทำหน้าที่นี้ได้อย่างดี

4. เครื่องยนต์ได้ใช้น้ำมันเครื่องที่สะอาด
เมื่อเครื่องยนต์สะอาดหลังจากล้างด้วย Tri-Petch Engine Shampoo แล้วเติมน้ำมันเครื่องกลับเข้าไป เครื่องยนต์จะได้ใช้น้ำมันเครื่องที่สะอาดกว่าเดิม เพราะไม่ได้เป็นแค่การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเหมือนทุกครั้งทั่วไป แต่เครื่องยนต์ไม่มีคราบสิ่งสกปรกแล้ว ก็จะช่วยให้น้ำมันเครื่องที่เติมลงไปใหม่สามารถหล่อลื่นได้เต็มประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ไม่มีสิ่งแปลกปลอมคราบตะกอนมาผสมกับตัวน้ำมันใหม่

5. ช่วยล้างสิ่งผิดปกติที่คุณพลาดเติมลงไปให้กับเครื่อง
จากกระแส “น้ำมันหัวเชื้อเครื่องยนต์บางยี่ห้อ” ที่ผู้ใช้รถเติมลงไปในเครื่องโดยหวังจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ปรากฎว่ามีผู้ใช้รถร้องเรียนว่าตัวเครื่องเกิดปัญหาเมื่อใช้สารเหล่านี้ และถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้นที่ได้เติมสารหัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปและไม่มั่นใจอยากถ่ายออก แต่กลัวว่าจะยังมีสารเหล่านั้นตกค้างอยู่ภายในเครื่อง การใช้วิธี FLUSH ENGINE ก็จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการล้างสารเหล่านั้นออกให้มั่นใจได้ว่าไม่มีตกค้างอยู่ภายในเครื่อง
สีเดิมๆ ของ Tri-Petch Engine Shampoo เป็นแค่น้ำมันใสๆ แต่หลังจากถ่ายออกมาจากเครื่องยนต์ จะพาสิ่งสกปรกภายในออกมาด้วย เห็นได้ชัดจากสีของน้ำมันที่เปลี่ยนไป

แต่ก็ไม่ใช่ว่าการ FLUSH ENGINE เพื่อทำความสะอาดคราบตะกอนจะเหมาะกับรถทุกคัน ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ ทุกๆ 20,000 กม. หรือ ทุกระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง (ควรล้างภายในเครื่องยนต์ครั้งแรกที่ 50,000 กม. หรือ 30 เดือน แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) แต่ถ้าตัวรถถูกใช้งานอย่างหนัก เลขไมล์สูง ใช้งานมาเยอะการทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ ก่อนเวลาก็ไม่ใช่เรื่องผิด อาการผิดปกติ เสียงดังต่างๆ ของตัวเครื่องที่แก้ไม่หาย กินน้ำมันมากกว่าปกติ อาการเหล่านี้ก็อาจจะหายไปได้ ถ้าตัวเครื่องยนต์กลับมาสะอาดอีกครั้ง สังเกตที่ตัวรถของคุณเป็นหลักว่าถึงเวลาจะต้อง FLUSH ENGINE แล้วหรือยัง หรือปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ ทางศูนย์บริการ ให้ตรวจดูสภาพเครื่องยนต์ว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบต่อไป รถของคุณควรทำ FLUSH ENGINE ด้วยหรือเปล่าน่าจะดีที่สุด

ทางศูนย์บริการ อีซูซุ ออโต้เทคนิค ทุกสาขา มีบริการ FLUSH ENGINE คืนความสะอาดให้เครื่องยนค์รถของคุณ
ขอขอบคุณเนื้อหาสาระดีๆ และ ภาพที่สื่อให้เห็นชัดเจนขึ้น เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค
Top